คำอธิบายรายวิชาเคมี ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เวลา60 ชั่วโมง/ภาค จำนวน1.5 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562


คำอธิบายรายวิชาเคมี ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เวลา60 ชั่วโมง/ภาค จำนวน1.5 หน่วยกิต  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ศึกษาค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ อธิบายปฏิกิริยารีดอกซ์ การดุลสมการรีดอกซ์ เซลล์ไฟฟ้าเคมี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเซลล์ไฟฟ้าเคมี อุตสาหกรรมแร่ การถลุงแร่ อุตสาหกรรมเซรามิกส์ ผลิตภัณฑ์เซรามิกส์  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวของกับการผลิตโซเดียมคลอไรด์ โซเดียมไฮดรอกไซด์และแก๊สคลอรีน การผลิตโซดาแอช การผลิตสารฟอกขาว อุตสาหกรรมปุ๋ย โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สังเกต การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล การอภิปราย สรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้    มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
1.       ทดลองและอธิยายความหมายของปฏิกิริยาออกซิเดชัน ปฏิกิริยารีดักชัน   ปฏิกิริยารีดอกซ์
      ตัวรีดิวซ์ และตัวออกซิไดด์ ในด้านการถ่ายโอนอิเล็กตรอนและการเปลี่ยนแปลงเลข
ออกซิเดชัน  และจัดลำดับความสามารถในการรับอิเล็กตรอนของธาตุหรือไอออน และเปรียบเทียบ       ความสามารถในการเป็นตัวรีดิวซ์หรือตัวออกซิไดด์ ดุลสมการรีดอกซ์ โดยใช้เลขออกซิเดชันและครึ่งปฏิกิริยาได้
2.       ทดลอง อธิบายการต่อเซลล์กัลวานิกจากครึ่งเซลล์ที่กำหนดให้ พร้อมทั้งบอกขั้วแอโนด ขั้วแคโทด เขียนแผนภาพเซลล์กัลวานิกและเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาได้
3.       อธิบายวิธีการหาค่าศักย์ไฟฟ้ามาตรฐานครึ่งเซลล์ (E 0)   โดยเปรียบเทียบกับครึ่งเซลล์ไฮโดรเจนมาตรฐาน และใช้ค่า E 0 ของครึ่งเซลล์คำนวณหาค่าศักย์ไฟฟ้าของเซลล์ และทำนายการเกิดปฏิกิริยารีดอกซ์  และทดลอง อธิบายหลักการทำงานของเซลล์กัลวานิก  เซลล์ปฐมภูมิ   เซลล์ทุติยภูมิ  และเซลล์อิเล็กโทรไลด์ได้
4.       ทดลอง อธิบายหลักการทำงานพร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นในถ่านไฟฉาย เซลล์แอลคาไลน์ เซลล์ปรอท เซลล์เงิน เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน- ออกซิเจน เซลล์เชื้อเพลิงโพรเพน- ออกซิเจน เซลล์สะสมไฟฟ้าแบบตะกั่ว เซลล์นิกเกิล แคดเมียม และเซลล์โซเดียม- ซัลเฟอร์
5.       อธิบายหลักการของการแยกสารเคมีด้วยกระแสไฟฟ้า การชุบโลหะด้วยกระแสไฟฟ้า และการทำโลหะให้บริสุทธิ์ พร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นได้
6.       ทดลอง อธิบายสาเหตุหรือภาวะที่ทำให้โลหะเกิดการผุกร่อน เขียนสมการแสดงปฏิกิริยา และวิธีการป้องกันการผุกร่อนของโลหะโดยวิธีอะโนไดซ์ การรมดำ วิธีแคโทลิก การเคลือบผิวด้วยพลาสติก สีหรือน้ำมัน การชุบด้วยโลหะอธิบายหลักการทำงานของแบตเตอรี่อิเล็กโทรไลต์แข็งแบตเตอรี่อากาศ การทำอิเล็กโทรไดอะลิซิสน้ำทะเล ได้
7.       สืบค้นข้อมูล และอธิบายหลักการถลุงแร่หรือการสกัดแร่ พร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาเคมี บอกประโยชน์ของแร่ประกอบหิน พร้อมทั้งบอกผลกระทบที่เกิดจากกระบวนการถลุงแร่ชนิดต่าง ๆ ต่อสิ่งแวดล้อมและวิธีป้องกัน
8.       สืบค้นข้อมูล อธิบายสมบัติและประโยชน์ของแร่รัตนชาติ พร้อมทั้งอธิบายวิธีการพัฒนาคุณภาพของแร่รัตนชาติ  และสืบค้นข้อมูล อธิบายขั้นตอนของการทำผลิตภัณฑ์เซรามิกซ์  และบอกประโยชน์ของผลิตภัณฑ์เซรามิกซ์ พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบได้
9.       สืบค้นข้อมูลและอธิบายขั้นตอนการผลิตแก้วและปูนซีเมนต์ พร้อมทั้งบอกประโยชน์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  และสืบค้นข้อมูล อธิบายวิธีการผลิตเกลือสมุทรและเกลือสินเธาว์ บอกวิธีการปรับปรุงคุณภาพเกลือสมุทรและเกลือสินเธาว์ พร้อมทั้งบอกผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากการผลิตเกลือสินเธาว์
10.    ทดลอง และอธิบายการนำโซเดียมคลอไรด์มาใช้เตรียมโซเดียมไฮดรอกไซด์ แก๊สคลอรีนโซดาแอช การใช้โซเดียมไฮดรอกไซด์เป็นสารตั้งต้นในการเตรียมสารฟอกขาว  และสืบค้นข้อมูล อธิบายและสรุปวิธีการผลิตปุ๋ยไนโตรเจน ปุ๋ยฟอสเฟต และปุ๋ยโพแทส พร้อมทั้งระบุผลกระทบที่เกิดจากการใช้ปุ๋ยชนิดต่าง ๆ
สรุปตัวชี้วัด
1.ตัวชี้วัดที่เก็บคะแนนก่อนสอบกลางภาค ข้อ 1-5
2.ตัวชี้วัดที่เก็บคะแนนสอบกลางภาค       ข้อ 1-5
3.ตัวชี้วัดที่เก็บคะแนนหลังสอบกลางภาค  ข้อ 6-10
4.ตัวชี้วัดที่เก็บคะแนนสอบปลายภาค       ข้อ 1-10

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานประเภทการสำรวจ (Survey Research Project)

แนวข้อสอบพร้อมเฉลย วิชาพลังงาน

โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์ (Developmental Research Project or Invention)