ตารางการจัดทำโครงสร้างรายวิชาและตัวอย่าง


การจัดทำโครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชา................................................  กลุ่มสาระการเรียนรู้..........................................
ชั้น.................................. เวลา..............ชั่วโมง  จำนวน............หน่วยกิต  ภาคเรียนที่.....................
ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มฐ. ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา(ชั่วโมง)
คะแนน

























รวมตลอดปี/ภาค










โครงสร้างรายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เวลา 80 ชั่วโมง  จำนวน 2 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา (ชั่วโมง)
คะแนน
1.
กลไกอัตโนมัติในร่างกายมนุษย์
1.1 ป. 6/1
1.1 ป. 6/2
1.1 ป. 6/3
8.1 ป. 6/1-8
การได้รับสารอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมกับวัย ทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานเป็นปกติ ส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโตอย่างปกติสมวัย

10
12
2.
กลุ่มสิ่งมีชีวิตในโลกล้วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
1.2 ป. 6/1
1.2 ป. 6/2
1.2 ป. 6/3
2.1ป. 6/1
2.1 ป. 6/2
2.1 ป. 6/3
8.1 ป. 6/1-8
ระบบนิเวศ ประกอบด้วยกลุ่มของสิ่งมีชีวิตหลากหลายที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม ทำให้เกิดความสมดุล ถ้าสิ่งมีชีวิตกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งลดจำนวนลงไป หรือเกิดการขาดความสมดุล ทำให้สิ่งมีชีวิตกลุ่มอื่นไม่สามารถอยู่ได้
14
18




ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา (ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
3.
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอันล้ำค่า
2.2 ป. 6/1
2.2 ป. 6/2
2.2 ป. 6/3
2.2 ป. 6/4
2.2 ป. 6/5
6.1 ป. 6/3
8.1 ป. 6/1-8
การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างถูกวิธี ทำให้มนุษย์ มีทรัพยากรธรรมชาติไว้ใช้ประโยชน์อย่างเพียงพอ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพดีอย่างยั่งยืน
12
15
4.
สารและสสารมีคุณสมบัติเฉพาะตัว
3.1 ป. 6/1
3.1 ป. 6/2
3.1 ป. 6/3
3.1 ป. 6/4
3.1 ป. 6/5
3.2 ป. 6/1
3.2 ป. 6/2
3.2 ป. 6/3
8.1 ป. 6/1-8
สารและสสารมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน การเลือกสารและสสารไปใช้ให้เหมาะกับวัตถุประสงค์จะทำให้การใช้สารหรือสสารนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด
14
18

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา (ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน

5.
พลังงานและไฟฟ้าปัจจัยพื้นฐานของชีวิต
5.1 ป. 6/1
5.1 ป. 6/2
5.1 ป. 6/3
5.1 ป. 6/4
5.1 ป. 6/5
8.1 ป. 6/2, 3, 8
การใช้ไฟฟ้า และการต่อวงจรไฟฟ้าเพื่อการใช้ประโยชน์เฉพาะให้เหมาะสมอย่างระมัดระวัง ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าอย่างประหยัด  ปลอดภัย  และมีประสิทธิภาพ
12
14

6.
หินกับโลกความ       สัมพันธ์เมื่อครั้งดึก       ดำบรรพ์
6.1 ป. 6/1
6.1 ป. 6/2
ว 6.1 ป. 6/3
8.1 ป. 6/1-8
ความเข้าใจลักษณะของหินตลอดจนภัยพิบัติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก  ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย
6
8

7.
อวกาศและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
7.1 ป. 6/1
7.2 ป. 6/1
8.1 ป. 6/1-8
ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในอวกาศและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอวกาศ  ทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม       
12
15

รวมตลอดปี / ภาค
80
100

80

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานประเภทการสำรวจ (Survey Research Project)

แนวข้อสอบพร้อมเฉลย วิชาพลังงาน

โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์ (Developmental Research Project or Invention)