ลักษณะและประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์



ลักษณะและประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์

                จากความหมายของโครงงานวิทยาศาสตร์ได้กล่าวไว้แล้วว่า   โครงงานวิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งนักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้การแนะนำปรึกษาและการดูแลของครู หรือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ และอาจใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยเพื่อให้การศึกษาค้นคว้านั้นบรรลุผลตามวัตถุประสงค์   จะเห็นได้ว่าโครงงานวิทยาศาสตร์มีความหมายกว้างขวางมาก ครอบคลุมถึงกิจกรรมหรืองานทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่กิจกรรมหรืองานเหล่านั้น นักเรียนจะต้องเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  ภายใต้การแนะนำปรึกษาของครูหรือผู้เชี่ยวชาญ และจะต้องใช้วิธีการศึกษาอย่างมีระบบ ซึ่งเรียกว่า วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนในการเสนอผลงานว่ามีกระบวนการศึกษาค้นคว้าเป็นลำดับขั้นตอนอย่างไร มีการรวบรวมข้อมูลและสรุปผลการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีความน่าเชื่อถือหรือเป็นไปได้เพียงใด
                กิจกรรมการศึกษาค้นคว้าหาคำตอบของปรากฏการณ์ใดปรากฏการณ์หนึ่ง ที่มีการกำหนดปัญหา อาจมีการตั้งสมมุติฐานคาดคะเนคำตอบของปัญหา การรวบรวมข้อมูลหรือการทดลองเพื่อตรวจสอบสมมุติฐาน และการสรุปผลของการศึกษาค้นคว้า เป็นกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เพราะแสดงให้เห็นถึงกระบวนการศึกษาค้นคว้า การรวบรวมข้อมูลและการสรุปผลของการศึกษาค้นคว้า แต่การประดิษฐ์อุปกรณ์หรือเครื่องมือชิ้นใดชิ้นหนึ่งขึ้นมา โดยไม่แสดงให้ผู้อื่นทราบกระบวนการศึกษาค้นคว้าที่ทำให้ตนประดิษฐ์สิ่งนั้นขึ้นมาได้ ไม่มีการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์สิ่งนั้น หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำสิ่งประดิษฐ์นั้น ๆ ไปใช้ที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งประดิษฐ์นั้นทำงานอย่างไร มีความละเอียดเที่ยงตรง หรือใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่ กิจกรรมดังกล่าวแม้ว่าจะเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง เพราะอาจประดิษฐ์ขึ้นมาได้ด้วยวิธีการลองผิดลองถูก หรือไม่มีวิธีการที่แน่นอนซึ่งผู้อื่นจะนำไปทดลองประดิษฐ์ให้ได้ผลเช่นเดียวกันบ้าง แต่ถ้าการประดิษฐ์อุปกรณ์ดังกล่าว ผู้ประดิษฐ์แสดงให้เห็นถึงกระบวนการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นขั้นตอน มีการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวว่าสร้างขึ้นมาได้อย่างไร ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงไร กิจกรรมนั้นก็จัดเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ได้อย่างสมบูรณ์ และนิยมเรียกกันว่า โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์
                โครงงานวิทยาศาสตร์อาจทำได้หลายรูปแบบ เช่นเดียวกับการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ซึ่งพอจะแบ่งตามลักษณะของกิจกรรมการศึกษาค้นคว้าได้ดังนี้
1.             การสำรวจ
2.             การทดลอง
3.             การพัฒนาหรือการประดิษฐ์
4.             การสร้างทฤษฎีหรือการอธิบาย



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานประเภทการสำรวจ (Survey Research Project)

แนวข้อสอบพร้อมเฉลย วิชาพลังงาน

โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์ (Developmental Research Project or Invention)