ความหมายของโครงงานวิทยาศาสตร์



ความหมายของโครงงานวิทยาศาสตร์
                โครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนิดหนึ่ง ซึ่งนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของโครงงานวิทยาศาสตร์ไว้ต่าง ๆ กันดังนี้
                สถาบันส่งเสริมการเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2531 : 1) ได้ให้ความหมายไว้ว่า
                โครงงานวิทยาศาสตร์ หมายถึงกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าลงมือปฏิบัติด้วยตนเองภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาของครู อาจารย์ หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ตั้งแต่การเลือกหัวข้อที่จะศึกษาค้นคว้า ดำเนินการวางแผน ออกแบบ ประดิษฐ์ สำรวจ ทดลอง เก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งการแปลผล สรุปผลและการเสนอผลงาน
                ธีระชัย  ปูรณโชติ (2531 :1) ได้ให้ความหมายไว้ว่า โครงงานวิทยาศาสตร์ (Science Project) เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนิดหนึ่ง อาจจัดให้เวลาเรียนหรือนอกเวลาเรียนก็ได้โดยไม่จำกัดสถานที่ กิจกรรมนี้อาจทำเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็ได้ซึ่งโดยทั่วไป หมายถึง การศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งนักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้การแนะนำปรึกษาและการดูแลของครู หรือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ และอาจใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยในการศึกษาค้นคว้าเพื่อให้การศึกษาค้นคว้านั้นบรรลุผลตามวัตถุประสงค์
                ในความคิดของผู้เขียน  : โครงงานวิทยาศาสตร์น่าจะหมายถึง กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจจัดในเวลาเรียนหรือนอกเวลาเรียนก็ได้ โดยจัดทำเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มก็ได้ ซึ่งนักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์โดยเริ่มต้นจากการคิดและเลือกหัวเรื่องหรือปัญหาที่จะศึกษา การวางแผนและลงมือทำโครงงาน การเขียนรายงาน และการแสดงผลงาน ด้วยตนเอง ภายใต้การแนะนำและควบคุมดูแล โดยครูที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานประเภทการสำรวจ (Survey Research Project)

แนวข้อสอบพร้อมเฉลย วิชาพลังงาน

โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์ (Developmental Research Project or Invention)