โครงการสวนพฤษศาสตร์โรงเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปี 2556

โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โรงเรียนกลันทาพิทยาคม
ชื่อโครงการ       สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
1. หลักการและเหตุผล
            ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
            การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น   ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม   ความสนใจ  และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป   การให้วิธีสอน  การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า  หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว
            โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน   สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้   เห็นคุณค่าประโยชน์   ความสวยงาม   อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
จากพระราชดำริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานปกติในเรื่องของการเรียนการสอน  และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา  ซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง  ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้ ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
2. วัตถุประสงค์
1.      เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน  มีความรัก  และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
2.      เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา 
3.      เพื่อใช้เป็นแหล่งพักผ่อน
4.      เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
5.      เพื่อเป็นแหล่งความรู้ที่เปรียบเสมือนเป็นครูที่พูดไม่ได้
ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงาน
1.      เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับครู และนักเรียน 
2.      เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณไม้นานาชนิด
3.      ผู้ปฏิบัติรู้จักใช้สื่อธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวรู้จักตั้งคำถาม  หาคำถาม  ช่างสังเกต  และค้นคว้า
4.      มีจิตใจที่อ่อนโยน  เห็นประโยชน์และคุณค่า  ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้  ไม่ทำลาย
และมีแนวคิดที่อนุรักษ์สืบไป
3. เป้าหมาย
3.1 ปริมาณและคุณภาพของผลผลิต
            ด้านปริมาณ
3.1.1 มีนักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม เข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน
      3.1.2 จำนวนพรรณไม้ในสวนพฤกษศาสตร์
ด้านคุณภาพ
      3.1.3 นักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม มีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พรรณไม้
เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และมีความรักความสามัคคีในหมู่คณะ
3.2 กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์
3.2.1 นักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม ที่เข้าร่วมโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนมี
จิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พรรณไม้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
3.2.2 โรงเรียนกลันทาพิทยาคม มีสวนพฤกษศาสตร์พรรณไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้นักเรียน
มีสถานที่พักผ่อนจากการเรียน และยังเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
3.3 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน นักการภารโรงของโรงเรียนกลันทาพิทยาคม
4. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
            นักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม ที่เข้าร่วมโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พรรณไม้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนทั่วไป และโรงเรียนมีสวนพฤกษศาสตร์พรรณไม้ที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
5. สถานที่ดำเนินการ
โรงเรียนกลันทาพิทยาคม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์
6. วิธีดำเนินงาน(อธิบายขั้นตอนดำเนินการในแต่ละกิจกรรม)
ที่
กิจกรรม
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
หมายเหตุ
1
เสนอโครงการ
 17 มิ.ย.56
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

2
ประชุมเตรียมการ
 24 มิ.ย.56
-นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
-นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

3
ประชุมนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู, นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
25 มิ.ย.56
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

4
ประกาศรับสมัครนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่ม
8-22 ก.ค.56
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

5
แต่งตั้งกรรมการดำเนินงาน
1 ส.ค. 56
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

6
เริ่มดำเนินกิจกรรม
8 ส.ค.56
ถึง 10 ส.ค.56
-นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
-หัวหน้านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
-นักเรียนที่มีจิตอาสาเข้าร่วมโครงการ

7.
สรุป ประเมินผลรายงาน
17 ส.ค.56
-นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู


7. แผนปฏิบัติงาน

กิจกรรม/ขั้นตอน
ปริมาณงาน
ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ
จำนวน
หน่วย
มี.ค.
56
เม.ย.
56
พค.
56
มิ.ย.
56
ก.ค.
56
ส.ค.
56
ก.ย.
56
เสนอโครงการ





/



นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
ประชุมเตรียมการ





/



ประชุมนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู, คณะกรรมการนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ





/



ประกาศรับสมัครนักเรียนที่มีจิตอาสา






/


แต่งตั้งกรรมการดำเนินงาน







/

นักศึกษาฝึกประสบ
การณ์วิชาชีพครู
เริ่มดำเนินกิจกรรม






/
/
/
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
สรุป ประเมินผลรายงาน








/
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
8. งบประมาณ  จำนวน 900  บาท ( เก้าร้อยบาทถ้วน ) รายละเอียดมีดังนี้ 
8.1 เงินงบประมาณ  900  บาท
9. รายละเอียดประมาณการค่าใช้จ่ายแต่ละกิจกรรม 
ลำดับที่
งบรายจ่าย
จำนวนเงิน
คำอธิบาย
1
ค่ากระดาษพิมพ์ทะเบียนพรรณไม้
100 บาท
ค่ากระดาษพิมพ์เกียรติบัตรเดือนละ 2,000 บาท ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 จนถึงเดือนสิงหาคม 2556
2
ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น
 800 บาท
-หมึกพิมพ์หมึกพิมพ์ทะเบียนพรรณไม้
-กระดาษพิมพ์ทะเบียนพรรณไม้
-อื่นๆ ที่จำเป็น
ค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 900  บาท ( เก้าร้อยบาทถ้วน )
10. ระยะเวลาในการดำเนินงาน
            วันที่ 17 มิถุนายน 2556 ถึง วันที่ 17 สิงหาคม 2556
11.ผลที่คาดว่าจะได้รับ     
นักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม ที่เข้าร่วมโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พรรณไม้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนทั่วไป สภาพแวดล้อมเหมาะสมแก่การเรียนรู้ และกิจกรรมในโครงการนี้ช่วยให้นักเรียน ครู มีความรัก
ความสามัคคี
12. ความคิดเห็นของผู้บริหาร



ลงชื่อ                                    ผู้อนุมัติโครงการ
                                                                                 ( นายมานัส    เวียงวิเศษ )
                                                                      ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลันทาพิทยาคม


ภาคผนวก 

สำรวจพรรณไม้ในพื้นที่ศึกษา
วัตถุประสงค์                                                                                                                                                   1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบันทึกและจดจำพรรณไม้ในพื้นที่ศึกษาได้                                                           2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้เบื้องต้น                                                                                       3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักวิธีการสำรวจพรรณไม้เบื้องต้น
วิธีการศึกษา                                                                                                                                              1. เดินสำรวจพรรณไม้ในพื้นศึกษา                                                                                                             
2. สังเกต บันทึกความแตกต่างของพรรณไม้ ที่ปรากฏในพื้นที่ศึกษา                                                    
3. บันทึก และสรุปข้อมูลพรรณไม้ตามลักษณะวิสัย ชนิด จำนวน ในพื้นที่ศึกษางลงในตารางบันทึกผล

ตารางบันทึกผลการสำรวจพรรณไม้ในพื้นที่ศึกษา                                                     
โรงเรียนกลันทาพิทยาคม     พื้นที่ศึกษา สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
วัน เดือน ปี
ชื่อพรรณไม้
จำนวนต้น
ลักษณะวิสัย
8 ..56  -  10 ..56
ต้นประดู่
12
ไม้ต้น
8 ..56  -  10 ..56
คูน ราชพฤกษ์ ลมแล้ง
1
ไม้ต้น
8 ..56  -  10 ..56
ดอกปีบ
2
ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง
8 ..56  -  10 ..56
สะเดา
2
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ต้นตะโก นมงัว  มะโก  มะถ่าน
10
ไม้ประดับ
8 ..56  -  10 ..56
ต้นข่อย
6
ไม้ยืนต้นขนาดกลาง
8 ..56  -  10 ..56
ต้นกระถินณรงค์
2
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ต้นไผ่
8
ไม้ยืนต้นจัดไว้ในวงศ์เดียวกับหญ้า
8 ..56  -  10 ..56
กัลปพฤกษ์
2
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
มะม่วง
1
ไม้พุ่มยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ขี้เหล็กบ้าน
1
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ต้นโพธิ์
2
ไม้ต้นใหญ่
8 ..56  -  10 ..56
มะค่าแต้
8
ไม้ต้น 
8 ..56  -  10 ..56
ต้นอะราง
3
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ต้นสาละ
1
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ตะคร้อ
1
ไม้ยืนต้น
8 ..56  -  10 ..56
ต้นตีนเป็ด
3
ไม้ยืนต้น

ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                                                                                                                 1. รู้ข้อมูลประเภท ลักษณะวิสัย ชนิด จำนวนของพรรณไม้ในพื้นที่ศึกษา                                      
2. รู้การวางแผนการสำรวจและการทำงานเป็นระเบียบ              
3. รู้ทักษะในการสำรวจ สังเกต บันทึก







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานประเภทการสำรวจ (Survey Research Project)

แนวข้อสอบพร้อมเฉลย วิชาพลังงาน

โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์ (Developmental Research Project or Invention)