การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
แนวคิด
การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
โดยการจัดสถานการณ์ หรือปัญหา หรือเกมส์ที่น่าสนใจ
ท้าทายให้อยากคิดอาจเริ่มด้วยปัญหาที่ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาแล้วมาประยุกต์ก่อน ต่อจากนั้นจึงเพิ่มสถานการณ์หรือปัญหาที่แตกต่างจากที่เคยพบมา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กระบวนการแก้ปัญหามี 4 ขั้นตอน
1.
ทำความเข้าใจปัญหาหรือวิเคราะห์ปัญหา
2.
วางแผนแก้ปัญหา
3.
ดำเนินการแก้ปัญหา
4.
ตรวจสอบหรือมองย้อนกลับ
ประโยชน์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจกระบวนการและพัฒนาทักษะ เน้นฝึกวิเคราะห์แนวคิดอย่างหลากหลาย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น