รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกลันทาพิทยาคม
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกลันทาพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียน และหลังเรียน ตลอดจนวิเคราะห์เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกลันทาพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 5 ชุดย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่องระบบนิเวศ และแบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ซึ่งผ่านการหาคุณภาพของเครื่องมือแล้วโดยการตรวจและแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิ นำมาปรับปรุงตลอดจนนำไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มย่อยเพื่อปรับให้เหมาะสมกับนักเรียนและนำไปใช้กับนักเรียนซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คนในปีการศึกษา 2563 ก่อนนำไปใช้จริงกับนักเรียนชั้นมัธยมที่ 3 ของโรงเรียนกลันทาพิทยาคมปีการศึกษา2564 จำนวน 43 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าร้อยละ (%)และ ค่าคะแนนที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน กลันทาพิทยาคมซึ่งพัฒนาในปีการศึกษา
2564 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
87.77/ 82.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่กำหนด
80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกลันทาพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
(5E) หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนกลันทาพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น