ตารางการจัดทำโครงสร้างรายวิชาและตัวอย่าง
การจัดทำโครงสร้างรายวิชา
โครงสร้างรายวิชา................................................ กลุ่มสาระการเรียนรู้..........................................
ชั้น..................................
เวลา..............ชั่วโมง
จำนวน............หน่วยกิต
ภาคเรียนที่.....................
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มฐ.
ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
คะแนน
|
รวมตลอดปี/ภาค
|
โครงสร้างรายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้
/ ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
คะแนน
|
1.
|
กลไกอัตโนมัติในร่างกายมนุษย์
|
ว 1.1 ป. 6/1
ว 1.1 ป. 6/2
ว 1.1 ป. 6/3
ว 8.1 ป. 6/1-8
|
การได้รับสารอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมกับวัย ทำให้ระบบต่าง ๆ
ของร่างกายทำงานเป็นปกติ ส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโตอย่างปกติสมวัย
|
10
|
12
|
2.
|
กลุ่มสิ่งมีชีวิตในโลกล้วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
|
ว 1.2 ป. 6/1
ว 1.2 ป. 6/2
ว 1.2 ป. 6/3
ว 2.1ป. 6/1
ว 2.1 ป. 6/2
ว 2.1 ป. 6/3
ว 8.1 ป. 6/1-8
|
ระบบนิเวศ
ประกอบด้วยกลุ่มของสิ่งมีชีวิตหลากหลายที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม
ทำให้เกิดความสมดุล ถ้าสิ่งมีชีวิตกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งลดจำนวนลงไป
หรือเกิดการขาดความสมดุล ทำให้สิ่งมีชีวิตกลุ่มอื่นไม่สามารถอยู่ได้
|
14
|
18
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้
/ ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
3.
|
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอันล้ำค่า
|
ว 2.2 ป. 6/1
ว 2.2 ป. 6/2
ว 2.2 ป. 6/3
ว 2.2 ป. 6/4
ว 2.2 ป. 6/5
ว 6.1 ป. 6/3
ว 8.1 ป. 6/1-8
|
การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างถูกวิธี ทำให้มนุษย์
มีทรัพยากรธรรมชาติไว้ใช้ประโยชน์อย่างเพียงพอ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพดีอย่างยั่งยืน
|
12
|
15
|
4.
|
สารและสสารมีคุณสมบัติเฉพาะตัว
|
ว 3.1 ป. 6/1
ว 3.1 ป. 6/2
ว 3.1 ป. 6/3
ว 3.1 ป. 6/4
ว 3.1 ป. 6/5
ว 3.2 ป. 6/1
ว 3.2 ป. 6/2
ว 3.2 ป. 6/3
ว 8.1 ป. 6/1-8
|
สารและสสารมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน
การเลือกสารและสสารไปใช้ให้เหมาะกับวัตถุประสงค์จะทำให้การใช้สารหรือสสารนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด
|
14
|
18
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้
/ ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
||
5.
|
พลังงานและไฟฟ้าปัจจัยพื้นฐานของชีวิต
|
ว 5.1 ป. 6/1
ว 5.1 ป. 6/2
ว 5.1 ป. 6/3
ว 5.1 ป. 6/4
ว 5.1 ป. 6/5
ว 8.1 ป. 6/2, 3, 8
|
การใช้ไฟฟ้า
และการต่อวงจรไฟฟ้าเพื่อการใช้ประโยชน์เฉพาะให้เหมาะสมอย่างระมัดระวัง
ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าอย่างประหยัด
ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
|
12
|
14
|
||
6.
|
หินกับโลกความ สัมพันธ์เมื่อครั้งดึก ดำบรรพ์
|
ว 6.1 ป. 6/1
ว 6.1 ป. 6/2
ว 6.1 ป. 6/3
ว 8.1 ป. 6/1-8
|
ความเข้าใจลักษณะของหินตลอดจนภัยพิบัติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย
|
6
|
8
|
||
7.
|
อวกาศและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
|
ว 7.1 ป. 6/1
ว 7.2 ป. 6/1
ว 8.1 ป. 6/1-8
|
ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในอวกาศและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอวกาศ
ทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
|
12
|
15
|
||
รวมตลอดปี / ภาค
|
80
|
100
|
|
80
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น