ข้อสอบบรรยากาศพร้อมเฉลย 11-20
ข้อสอบบรรยากาศพร้อมเฉลย 11-20
11.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่สาเหตุการเกิดลมบก ลมทะเล
ก.
ปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรมจากดวงจันทร์
ข.
อุณหภูมิของอากาศเหนือพื้นดินและเหนือพื้นน้ำ
ค.
ความสามารถในการรับและคายความร้อนของพื้นดินและพื้นน้ำ
ง. ความกดอากาศที่แตกต่างกันระหว่างเหนือพื้นดินและเหนือพื้นน้ำ
12. สถานที่ใดมีปริมาณไอน้ำในอากาศมากที่สุด
ก.ในถ้ำที่มีค้างคาวอาศัยอยู่ ข. ในทะเททราย
ค.
ในห้องที่ติดเครื่องปรับอากาศ ง. ในสวนป่าอุทยานแห่งชาติ
13. นักเรียนสังเกตบนท้องฟ้าพบเมฆสีดำก่อตัวในแนวตั้งหนาทึบมียอดเป็นรูปทั่ง
แสดงว่าลักษณะอากาศจะเป็นอย่างไร
ก.
กำลังมีฝนตกปอย ๆ ข. กำลังมีพายุฝนฟ้าคะนอง
ค.
มีหมอกลงจัดและกำลังมีหิมะตก ง. จะเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกรด
14.ในตอนเช้ามืดนักเรียนจะสังเกตเห็นหมอกเกิดขึ้นเหนือพื้นดิน
ข้อใดอธิบายการเกิดหมอกได้ถูกต้อง
ก.
มีฝุ่นละอองในอากาศมาก ข.อากาศมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ
ค. มีอากาศเย็นอยู่เหนืออากาศร้อน ง. มีไอน้ำในอากาศสูงและอากาศเย็น
15. พายุที่พัดผ่านประเทศกัมพูชามีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 120
กิโลเมตรต่อชั่วโมง แสดงว่าเป็นลมพายุประเภทใด
ก.
พายุไต้ฝุ่น
ข. พายุโซนร้อน ค. พายุดีเปรสชัน ง.พายุทอร์นาโด
16.การพยากรณ์ใดเป็นการเตือนภัยให้กับประชาชนได้ดีที่สุด
ก.
การบอกถึงปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยใน 1 ปี ข. การบอกเวลาขึ้นและตกของดวงอาทิตย์
ค.
การประกาศให้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับสึนามิ ง. การบอกอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดในรอบวัน
17.จากพยากรณ์อากาศ “ประเทศไทยมีความกดอากาศต่ำ”
แสดงว่าอากาศในประเทศไทยเป็นอย่างไร
ก.
มีอุณหภูมิต่ำ ข.มีอุณหภูมิสูง ค. เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ง.อากาศสงบเงียบ
18.ถ้าโลกเราไม่มีบรรยากาศห่อหุ้ม อุณหภูมิในช่วงกลางวันและกลางคืนจะเป็นอย่างไร
ก.
อุณหภูมิช่วงกลางวันสูงมากและกลางคืนสูงมาก
ข. อุณหภูมิช่วงกลางวันต่ำมากและกลางคืนสูงมาก
ค.
อุณหภูมิช่วงกลางวันสูงมากและกลางคืนต่ำมาก ง. อุณหภูมิช่วงกลางวันและกลางคืนมีค่าคงที่และเท่ากัน
19.ตอนเช้าที่มีหมอกลงจัดมีผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะ
เพราะเหตุใด
ก.
ทำให้มองเห็นถนนได้ในระยะใกล้ๆ เท่านั้น ข.
มีลมพายุทำให้มีหมอกจึงอันตรายต่อการขับขี่
ค.แสงแดดที่ส่องกระทบหมอกทำให้มองไม่เห็น
ง.ทุกข้อที่กล่าวมา
20.กิจกรรมใดไม่ได้ช่วยป้องกันให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก
ก.
ปิดเครื่องปรับอากาศ ข. ลดการเผาขยะ ค. เพิ่มปริมาณไอน้ำในอากาศ ง.
ปลูกป่าชายเลน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น